Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bộ cả Xây dựng: Cần 4,5 triệu tỷ mới làm cả tham gia án nhà dở dang

Bộ trưởng Xây dựng: Cần 4,5 triệu tỷ mới làm hết dự án bất động sản nhà dang dở Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, cả nước còn hàng nghìn dự án bất động sản dở dang cần lượng vốn khổng lồ, bởi vậy Bộ trình bày tạm thời ngừng cấp phép mới để đảm bảo sự vững bền của thị trường ban chung cu the pride hai phat bat dong san hung thinh. Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chia sẻ khái niệm về tình huống thị trường bất động sản hiện nay khi tham dự chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng đáp tối 27/4.


-Một khán giả gửi thư tới chương trình cho biết định mua nhà nhưng các chuyên gia lại cho rằng giá còn giảm nữa.  Vậy theo Bộ trưởng, giá nhà sắp tới sẽ lên hay xuống?


-Khi phân khúc BDS trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên gia đã quan tâm và rất lo ngại. Họ đưa ra những khái niệm khác nhau về phân khúc như  cứu hay không cứu bất động sản. Được Quốc hội, Chính phủ giao song song với bổn phận là cơ quan quản lý chuyên ngành bất động sản và nhà ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào tình huống thực tế của nền kinh tế để tìm ra lí do gây ra khó khăn của phân khúc bất động sản. Từ đó, Bộ đã kiến nghị với Chính phủ để đề ra một hệ thống các thủ pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó tôn trọng tiêu chuẩn tự khắc phủ phục lệch pha của cung cầu về nhà đất song song gắn việc tháo gỡ gặp khó của phân khúc với việc thực hiện chiến lược nhà mặt phố ở quốc gia. Tức là BĐS nhà ở khi làm ra là phải đến được với người dân và người dân nghèo cũng phải có nhà.


 Từ đó, các hệ thống phương thức tháo gỡ gặp khó cho thị trường đã được đưa ra, đặc trưng là quyết nghị 02 của Chính phủ vào năm 2013. Với các giải pháp về cơ cấu lại các dự án, chính sách về tài khoá, thuế, tín dụng, phân khúc đã ấm lên từ cuối năm 2013. Tháng 4/2014, chuyển nhượng thị trường BDS đã tăng lên gấp 2 lần so với cùng kỳ. Giá nhà đất nói chung là không giảm, thậm chí nhiều nơi còn tăng lên. Đến 15/4, tồn kho BĐS đã giảm 34%.

0701-botruongxd-3799-1398610444.jpg

Bộ trưởng Xây dựng: 'Thị trường BĐS đã có những dấu hiệu phấn khởi". 


- Một số chuyên viên cho rằng địa ốc còn khó khăn, số khác lại khá lạc quan về thị trường. Vậy theo Bộ trưởng, tương lai của phân khúc bất động sản sẽ thế nào?


- Rõ ràng thị trường có những dấu hiệu mừng rỡ và chúng mình có khả năng lạc quan về tương lai. Tuy nhiên, thị trường BĐS vốn diễn biến phức tạp và còn nhiều thiếu thốn do có nhiều dự án bất động sản mà chủ đầu tư không đủ khả năng thực hiện. Tôi cho rằng, chúng ta không nên chủ quan và cần tiếp thô lỗ theo dõi để có những phương án hợp lý nhằm điều chỉnh kịp thời, làm phân khúc tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.


-Một số chuyên gia cho rằng, đề xuất của Bộ về việc dừng cấp phép đối với dự án bất động sản mới về nhà phố ở là phi thị trường. Ông giảng giải thế nào về điều này?


-Chúng ta đang tiến bộ nền kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Cùng một lúc chúng mình tôn trọng thị trường nhưng không thể né tránh sự can thiệp của Nhà nước. Tức là phải dùng bàn tay vô hình của thị trường và bàn tay hữu hình của Nhà nước để làm phân khúc lành mạnh. Một bài học là trong thời gian dài vừa qua, vì quá tôn trọng thị trường, tư tưởng thị trường hoá trong qúa trình quản lý dẫn đến thị trường tiến bộ tự phát, phong trào. Hiện cả nước có trên 4.000 dự án nhà ở với 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các đề án này hết 4,5 triệu tỷ và tạo ra dao động 3 triệu căn hộ. Với khả năng nền kinh tế hiện nay, tôi cho rằng, trong thời gian trung hạn, chẳng thể giải quyết hết được khối lượng dự án như vậy.


Hiện nay nhiều dự án bất động sản được cấp phép rồi nhưng đã dừng, chẳng thời hạn TP HCM có 689 dự án tương đương hơn 7.000 ha đất. Hà Nội có gần 100 đề án dừng. Trong khi chúng mình đang phải dừng dự án bất động sản đã cấp phép thì không có lý do gì lại cấp phép mới những dự án mới. Nhưng tôi cũng phải nói thêm, yêu sách này áp dụng trong năm 2014.


-Chính sách nhà mặt phố ở tầng lớp được phần nhiều người dân đồng tình, đặc trưng là những người lương thấp. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chính sách này tốn tiền quá và đè nặng lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghiêng về quan điểm nào?


-Năm 2011, Chính phủ đã thi công chiến lược phát triển nhà phố ở quốc gia, đây là điểm đột phá trong việc thi hành các ưu đãi an sinh xã hội. Nhiệm vụ đặt ra là cùng một lúc tiến bộ hai loại nhà mặt phố ở là loại nhà mặt phố ở thị trường (để cung ứng trình độ thanh toán của thị trường) mặt khác phải tập trung để tiến bộ nhà mặt phố ở tầng lớp (là loại nhà phố ở có sự hỗ trợ của Nhà nước để những người dân không có hoàn cảnh diện kiến với nhà phố ở theo cơ chế thị trường vẫn có nhà ở). Những năm vừa qua nhà phố ở được phát triển mạnh. Đơn cử, nông thôn có nhiều biệt đãi để người nghèo, người có công với nước được cải thiện nhà ở. Ỏ thành thị tiến bộ mạnh mẽ về nhà phố ở thương nghiệp tạo ra cái điều mặt mới của độ thị. Nhưng mâu thuẫn lớn nhất là không ít người có nhiều nhà phố ở nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, làm thuê ăn lương, công chức, viên chức, sĩ quan công nhân dịp khu kỹ nghệ đang thiếu nhà phố ở hoặc ở trong những nhà chật chội không đủ hoàn cảnh tối thiểu. 


Chiến lược nhà mặt phố ở là một bước để cụ thể hoá quan niệm của Chính phủ để thi hành mục tiêu tăng trưởng đi đôi với phát triển, tiến bộ đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Chính sách này không phải bao cấp như ngày xưa, nghĩa là nhà mặt phố nước bỏ tiền ra để phân phối ban biet thu cau giay gia re. Lần này Nhà nước thi công một biệt đãi để khuyến khích các công ty đầu tư, trong đó nhà phố nước hỗ trợ người lương bổng thấp, người khó khăn về nhà ở được mua nhà phố thấp hơn giá phân khúc phê chuẩn giảm VAT đầu ra, biệt đãi tín dụng với lãi suất thấp… Nhà ở tầng lớp lần này là phân khúc phi hàng hoá nghĩa là giao dịch theo thị trường, có cung cầu nhưng giá thấp hơn thị trường do có sự trợ giúp của Nhà nước phê chuẩn các hoạt đông của doanh nghiệp.


Hoàng Lan(ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét