Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Sắp giàu những thay đổi quan tiền trọng biếu đùm 30,000 tỷ

Sắp có những thay đổi quan trọng cho gói 30,000 tỷ

Chia sẻ tại buổi hội thoại túc trực tiếp “Triển lãm BDS 2014 chuyển nhượng nhà – đất trên dưới 1 tỷ đồng”, ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà phố và thị trường bất động sản cho biết sắp tới sẽ có vô vàn biện pháp để tháo gỡ cho gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng.


* Thị trường BDS Việt Nam đang ở đâu?

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà phố và thị trường bất động sản mua bán chung cư hà nội giá rẻ mua bán nhà đất thổ cư hà nội.

Kết quả gói hỗ trợ tín dụng 30,000 tỷ đồng cho nhà phố ở xã hội, tính đến 30/06/2014, đã cam kết giải ngân 4,300 tỷ đồng. Ông Hà cho biết đây cũng là con số tăng trưởng ấn tượng vì tính đến cuối năm 2013 thì con số cam kết rất khiêm tốn.

Tuy nhiên ông Hà cũng cho rằng tốc độ chung của gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng vẫn còn chưa được đẩy nhanh. Trên cơ sở đó,sắp tới gói trợ giúp này sẽ có một số đổi thay tận tâm quan trọng.


Thứ nhất, Chính phủ đã mong muốn cho phép kéo dài thời điểm vay vốn gói hỗ trợtừ 10 lên 15 năm.


Thứ hai, khách hàng nhà đượcthế chấp chính căn hộ trong mai sau (đã có trong thông suốt tư liên tịch 01).

Thứ ba, gỡ bỏ dự định về qui mô và giá giao dịch trong hoàn cảnh vay gói trợ giúp tín dụng, tức là chỉ cầnhợp đồng mua nhà mặt phố có giá trị dưới 1.05 tỷ đồng thì sẽ được vay gói 30,000 tỷ đồng.


Thứ tư, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ địnhthêm các ngân hàng thương nghiệp cổ phần khác tham dự vào vốn vay gói 30,000 tỷ đồng này để tạo sự cạnh tranh trên thị trường.


Cuối cùng, các đối tượng vay (cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, những người có thiếu thốn về nhà phố ở…) nếu đã có đất ở phù hợp quy hoạch, được cấp phép thi công thì cũng đượcvay trong gói 30,000 tỷ đồng để tự thi công nhà ở cho mình.


Bên cạnh đó,Bộ Xây dựng và Ngân hàng nhà mặt phố nước cũng phải xây dựng một cơ chế tín dụng vốn vay như gói 30,000 tỷ đồng nhưng gói đó phải ổn thỏa lâu dài, ông Hà cho biết. Như trong Nghị định 188, tất thảy các tổ chức tín dụng phải dành 3% tổng dư nợ để cho các đối tượng trở ngại về nhà phố ở vay mua nhà phố với lãi suất hợp lý và thời thời hạn vay đủ dài.


Ngoài ra,Bộ Tài chính cũng đang có xem xét về thuế để trình Chính phủ nhằm tháo gỡ thiếu thốn về thuế (kể cả chậm tiền sử dụng đất) cho doanh nghiệp, ông Hà chia sẻ thêm.


Cũng vị trí trong định hướng giải quyết gặp khó cho phân khúc bất động sản (BĐS), ông Hà cho biết đối tượngngười ngoại quốc mua nhà tại Việt Nam sẽ được mở rộng điều kiện hơn. Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc mua nhà chung cư, người ngoại quốc cũng được mua nhà phố biệt thự, nhà phố liền kề trong khu vực phát triển đề án (không ở gần nằm chiến lược, ảnh hưởng an ninh quốc phòng).

Luật kinh doanh BDS cũng đã mở rộng hoàn cảnh hơn với nhà đầu tư nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa ngoại quốc sẽ được thuê các đề án để cải tạo sau đó cho thuê lại và được nhận chuyển nhượng đề án một phần hay hết thảy dự án.


Giá nhà mặt phố có dấu hiệu tăng nhẹ


Về tình thế phân khúc BDS 6 tháng đầu năm 2014, ông Hà cho biết đã có những bước biến chuyển tích cực. Biểu hiện cụ thể là giá nhà mặt phố không những không giảm nữa mà có dấu hiệu tăng nhẹ, đó là chưa kể tình hình chênh lệch giá (mua khó nên phải thêm tiền) xuất hiện ở một số dự án tại Hà Nội.


Khối lượng mua bán sơ cấp (không bao gồm các giao dịch nhỏ lẻ trong dân) tăng gấp đôi so cùng kỳ tại Hà Nội. Riêng tại TPHCM thì chủ yếu tăng chuyển nhượng ở phân khúc đất nền, nhà thấp tầng.


Về tình cảnh tồn kho BĐS cũng đã có xu hướng giảm. Tại thời điểm 20/06 thì giá thành hàng tồn kho cả nước còn 83,000 tỷ đồng, giảm 35% (Hà Nội giảm 36%, TPHCM giảm 45%) so với thời điểm đầu quý 1/2013.

Dư nợ tín dụng tính đến 30/04 của đầu tư kinh doanh bất động sản đạt 277,000 tỷ đồng, tăng 5.8% so với thời điểm 31/12/2013. Ông Hà cho biết tỷ lệ tăng trưởng bất động sản cao hơn mật độ tăng trưởng chung của toàn ngành mua ban biet thu lien ke gia re.

Sanh Tín ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét