Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Xử lý dãy xê ri chấm nóng đất đai, bất rượu cồn sản

Xử lý vô số điểm nóng đất đai, nhà đất

Hàng loạt vi phạm, mắc mứu tại các đề án BDS vừa được HĐND thành thị phát hiện và kiến nghị xử lý ban biet thu duong ven ho tay. Tại các huyện Ba Vì, Gia Lâm, Sóc Sơn, Mê Linh, HĐND thành phố phát hiện nhiều vi phạm về quản lý đất đai…


Chậm cấp sổ đỏ, xây dựng hạ tầng xã hội


Sở TN&MT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, rà soát, hiện có 352/859 dự án bất động sản nhà mặt phố nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục tiêu sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm bán biệt thự cầu giấy giá rẻ.

Đoàn Giám trung thành của HĐND đô thị phát hiện, khu dân cư Bắc quốc lộ 32 chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, nhưng chủ đầu tư đã tự điều chỉnh xây dựng.

Hiện còn tới 175/410 đề án nhà mặt phố ở thương nghiệp trên địa bàn chưa giải phóng mặt bằng hoặc còn vướng về phóng thích mặt bằng, trong đó có dự án Nhà ở thương nghiệp khu đô thị Xuân Phương, khu dân cư Bắc quốc lộ 32, khu dân cư Văn Phú, Việt Hưng.

Qua giám sát túc trực tiếp tại các khu đô thị, đoàn giám sát phát kiến mật độ hộ, cá nhân dịp chủ nghĩa được cấp giấy thị thực quyền thường dùng đất, quyền có được nhà phố rất thấp.

Tại khu dân cư Bắc quốc lộ 32, đã giao kèo 551 căn hộ, nhưng vẫn chưa có hồ sơ cấp sổ đỏ; khu đô thị Văn Phú mới chỉ cấp được 200/2.578 trường hợp; khu đô thị Đặng Xá I đã bàn giao 200 nhà mặt phố ở thấp tầng và 1.000 nhà chung cư căn hộ từ năm 2010 được đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa cấp sổ đỏ.

Từ năm 2011, Sở TNMT rà 32 ô đất thuộc 9 đề án với qui mô 152.793 m2 đất phải giao kèo cho thành phố, nhưng đến nay vẫn không rõ đã thi hành cụ thể như thế nào.


Tình trạng “quên” hạ tầng xã hội vẫn diễn ra. Trường THCS tại khu đô thị Bắc quốc lộ 32 vẫn chưa được tiến hành sau 1 năm có kết luận giám sát của HĐND thành phố.

Tại khu dân cư Đặng Xá I, trường THCS vẫn chưa biết đến khi nào mới được xây dựng, mặc dù đã có điều khiển của chỉ huy UBND thành phố. Tại khu đô thị Văn Phú, trạm y tế, phòng nhà giam đa khoa vẫn chưa được đầu tư. Sở TN&MT cho hay, nhiều CĐT đã bỏ mặc lợi quyền của người dân khi không kết hợp để làm các thủ thô lỗ cấp sổ đỏ.


Xử lý vi phạm trong quản lý, thường dùng đất


Tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, 10 ki ốt xây dựng trái phép tại khu Đồng Non ven quốc lộ 2 cũ có quy mô lên tới 457 m2 thuộc quỹ đất công ích. HĐND thành phố khẳng định, việc xã Tân Dân ký hợp đồng cho 10 hộ dân thuê đất như trên là vi phạm quy định của Luật Đất đai. Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của xã, huyện chậm, kéo dài.


HĐND đô thị kiến nghị UBND huyện Sóc Sơn phải điều khiển xã Tân Dân hủy bỏ giao kèo thuê thầu không đúng quy định, tổ chức cưỡng chế phá dỡ các ki ốt vi phạm, khôi phục nguyên trạng đất đai.


Đối với vi phạm tại xã Phú Cường huyện Ba Vì, HĐND đô thị cho rằng, vi phạm trong quản lý, thường dùng đất tại xã Phú Cường kéo dài, gây tức tối trong nhân dân.

Đoàn giám trung thành yêu cầu UBND huyện Ba Vì lãnh đạo xã Vân Hòa trình bày biện pháp xử lý hơn 4 ha đất nông nghiệp và 3,2 ha đất trang trại đã thu hồi theo quy định.

Trước đó, tháng 3, UBND đô thị đề nghị UBND huyện Ba Vì làm rõ bổn phận tập thể, cá nhân đối với sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại Vân Hòa. Về vi phạm tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, HĐND thành thị kiến nghị coi xét trách nhiệm của các phòng TCKH, GD&ĐT, Quản lý đô thị do thiếu kiểm tra dẫn đến tư vấn cho UBND huyện Gia Lâm chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng không đúng quy định.

Sự việc bắt nguồn từ sự thiếu trung thực của Trường THCS Ninh Hiệp khi cho Cty Đại Hùng Phát thường dùng đất của nhà mặt phố trường đầu tư xây dựng ki ốt cho thuê, mua bán nhưng lại thưa UBND xã và UBND huyện là đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở nhà mặt phố cấp 4 để làm kho, văn phòng phẩm phục vụ hoạt động của nhà mặt phố trường.

Tại huyện Mê Linh, Đoàn giám sát xác định, trong các năm 2004, 2005, 2006, làm việc quản lý, thường dùng đất cát của UBND xã Vạn Yên phát sinh dấu hiệu vi phạm trong cấp, bán đất và giao thầu, đấu thầu đất đai bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. Địa phương đã giao đất trái thẩm quyền cho 326 hộ/141.397 m2 đất…

Minh Tuấn


tiền phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét