Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Ba chợt phá trong Luật kinh doanh Bất cồn sản

Chiều 7-5, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức buổi họp góp ý cho đề án Luật mua bán Bất động sản (BĐS) sửa đổi.


Theo Bộ Xây dựng, sau hơn bảy năm triển khai thi hành, Luật mua bán BĐS đã thể hiện nhiều tồn tại, thời hạn chế, chưa cung ứng yêu cầu phát triển kinh tế - từng lớp trong GĐ mới mua ban nha dat ha noi gia re ban nha dat quan cau giay gia re. Một trong những giới hạn là luật hiện hành chưa có đủ chế tài để kiến lập một thị trường BĐS tiến bộ ổn định, lành mạnh, thực trạng đầu tư tự phát, theo “phong trào”, theo “đám đông” diễn ra phổ biến. Nhiều đề án phát triển chậm độ, xây dựng cầm chừng. Ngoài ra, luật hiện hành còn dự định quá dễ dàng về hoàn cảnh của người kinh doanh dịch vụ phân phối nhà đất nên dẫn đến hiện trạng làm ăn chụp giựt, tư vấn cho hoàn thành để kiếm tiền, thậm chí còn góp phần lũng đoạn thị trường, gây ra những “cơn sốt ảo” để kiếm lời.


Ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội tán thành với lăm le tăng mức vốn pháp định cho các tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa đăng ký kinh doanh bất động sản lên 50 tỷ đồng. Theo ông Tiếp, thời khắc qua, nhiều công ty khi tham dự mua bán BĐS có vốn rất thấp, chỉ 10 đến 15 tỷ đồng nên khi bank siết không vốn vay thì các doanh nghiệp lảo đảo ngay. Ông Tiếp cũng nhất trí luật sửa đổi dự định trong thời hạn 50 ngày chuyển nhượng nhà, giao kèo nhà mặt phố cho người mua thì công ty phải làm thủ thô lỗ cấp chủ quyền nhà mặt phố cho khách hàng là thích hợp vì có nhiều dự án bất động sản 10 năm chưa được cấp giấy.


Góp ý cho dự thảo Luật, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo Luật cần phải thực hiện vội vàng ba nội dung đột phá. Thứ nhất, phải cho các nhà phố đầu tư nước ngoài được mua lại các đề án đang “sống dở, chết dở” của công ty Việt Nam mà không phải phê duyệt chính quyền. Hiện nay, dù đề án đang “chết lâm sàng”, công ty muốn giao dịch nhưng phải chờ chính quyền ra quyết định thu hồi, đền bù rồi mới ra giấy phép mới cho nhà đầu tư mua lại dự án. Chờ thi hành hoàn thành các đề án này thì công ty đã phá sản.


Thứ hai, để cứu được thị trường BĐS, giải phóng được hàng tồn kho thì Luật phải cho phép người dân được thế chấp tài sản hình thành trong tương lai để vay vốn ngân hàng. Cuối cùng, để tránh hiện trạng thu tiền mà không giao được nhà của các CDT thì trong các hợp đồng góp vốn xây dựng dự án, phải có điều khoản yêu sách CĐT bỏ tài chính khách hàng góp vốn vào ngân hàng. Số tiền này chỉ được bank giải ngân để thi công dự án bất động sản mà không được thường dùng vào mục đích khác.


Ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội tán thành với những quan điểm này của đại biểu Trần Du Lịch. Ông Giàu cũng yêu cầu Bộ Xây dựng ghi nhận và sửa đổi theo hướng lợi ích của người dân được ưu tiên hàng đầu bat dong san.


Tùng Quang


nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét