Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Nhà ở xã hội: Cầu nhiều, cung vẫn ít






Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho hay, nguồn cung nhà phố ở xã hội, nhất là tại các đô thị lớn vẫn trong thực trạng thiếu hụt mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Trong khi đó, quỹ đất để đầu tư thi công nhà phố ở từng lớp tại nằm thuận tiện không có; nhiều khu công nghệ hình thành nhưng không cha nội trí đất thi công nhà phố ở cho công nhân…


Ảnh minh họa


Tại Hà Nội, mới đây Ban Chỉ đạo trung ương về ưu đãi nhà mặt phố ở và phân khúc nhà đất (BĐS), cùng UBND đô thị đã kiểm tra việc dành quỹ đất 20% tại 12 đề án khu đô thị, nhà phố ở để thi công nhà ở xã hội mua ban nha dat ha noi gia re. Kết quả cho thấy, hầu hạ hết các dự án nhà phố ở, khu dân cư trên địa bàn Hà Nội khi phê chuẩn quy hoạch đều dành quỹ đất xây dựng nhà mặt phố ở xã hội; kể cả đề án được phê duyệt trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực (5/12 dự án); chỉ trừ 1 đề án thực dân địa bàn Hà Tây cũ do trước đây địa phương này không có quy định. Tuy nhiên, phần đông các đề án đều sử dụng quỹ đất thi công nhà phố ở từng lớp không đúng mục đích. Trong số 11 đề án có dành quỹ đất, chỉ có 3 dự án bất động sản đầu tư xây dựng nhà mặt phố ở xã hội, 3 dự án bất động sản đã chuyển sang xây dựng nhà phố ở tái định cư, còn lại chuyển đổi sang nhà ở thương mại hoặc đấu giá quyền thường dùng đất. Các CDT ít nhu cầu đến giải phóng mặt bằng phần tổng diện tích để xây dựng nhà ở xã hội. Hiện còn 11 lô đất dành để xây dựng nhà phố ở tầng lớp trong các dự án với tổng diện tích 8,6ha, nhưng mới hiện diện bằng được 4 lô, tổng diện tích 5,6ha; còn 7 lô, tổng diện tích 3ha chưa được phóng thích mặt bằng.

Ngoài ra, cơ chế ưu đãi đầu tư thi công nhà phố ở xã hội như đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào đề án hay các hỗ trợ từ ngân sách địa phương cũng chưa được thực thi đúng mức; hạn độ biệt đãi tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương nên chưa gây sự chú ý tới được doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhất là nhà mặt phố ở cho công nhân các khu công nghiệp. Mặc dù đã có các dự định của Chính phủ và Bộ Xây dựng liên lụy đến đơn sơ hóa và rút gọn trình tự, thủ tục lập, thẩm định dự án, phê chuẩn quy hoạch thi công và đề án đầu tư… nhưng việc chấp hành ở các địa phương chậm, chưa thực thụ tạo hoàn cảnh thuận tiện cho công ty triển khai đề án mới hoặc chuyển đổi dự án bất động sản nhà thương nghiệp sang nhà ở xã hội theo chủ trương.

Thống kê cho thấy, đến nay, cả nước đã có 98 dự án bất động sản nhà phố ở từng lớp hoàn thành, trong đó 35 dự án là nhà phố ở dành cho người lương bổng thấp đô thị, quy mô hơn 18.900 căn hộ. Còn lại là nhà ở dành cho công nhân các khu công nghiệp. Cùng với đó, 129 dự án nhà phố ở tầng lớp vẫn đang được triển khai, trong số đó 90 đề án là nhà cho người thu nhập thấp, quy mô khoảng 55.000 căn hộ. Hà Nội là địa phương có nhu cầu nhà ở tầng lớp lớn, nhưng hiện mới triển khai 14 dự án bất động sản nhà mặt phố cho người thu nhập thấp, diện tích hơn 11.900 căn, thấp hơn quan tâm thực tại rất nhiều. Thời gian qua, nhiều đề án lớn như Đặng Xá (Gia Lâm) tổng diện tích hơn 1.000 căn, Trần Phú (Hà Đông) 512 căn, Bắc Cổ Nhuế - Chèm 930 căn… đã mở giao dịch khá nhanh trong thời khắc ngắn đã cho thấy sự "khan hiếm" nhà ở giá chấp nhận được trên thị trường.


Bên cạnh đó, các địa phương đã nhận đăng ký của 60 dự án bất động sản xin chuyển đổi từ nhà mặt phố thương mại sang nhà ở xã hội, quy mô dao động 38.800 căn hộ; 74 dự án bất động sản đăng ký điều chỉnh cơ cấu diện tích với số lượng căn hộ ban sơ 33.800 căn lên 44.800 căn. Tuy nhiên, công đoạn giải quyết của các địa phương khá chậm, số lượng dự án đăng ký đến nay chưa có quyết định của UBND cấp tỉnh còn khá nhiều. Tại Hà Nội, trong 24 đề án xin chuyển sang nhà mặt phố ở xã hội, thành thị đã xem xét 18 dự án, chấp thuận chủ trương 9 dự án, nhưng mới có 4 đề án có mong muốn cho phép. TP Hồ Chí Minh thẩm định 11/25 đề án đăng ký và mới có 6 dự án bất động sản có mong muốn cho phép. Đối với các dự án bất động sản đăng ký điều chỉnh diện tích, trong số 45 dự án đăng ký trên địa bàn Hà Nội, thành thị mới chấp thuận chủ trương cho 33 dự án bất động sản và mới có 7 dự án có quyết định cho phép. Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh cũng mới chỉ có 5/21 đề án đăng ký có đồng ý cho phép.

Trong khi nhu cầu nhà phố ở tầng lớp rất lớn thì việc số lượng đề án tiến hành còn ít, dự án chuyển đổi còn chậm đã ảnh hưởng đến mục tiêu kiến lập chỗ ở cho đối tượng là người lao động hưởng lương, người thu nhập thấp đô thị, cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang… như Chiến lược nhà mặt phố ở đất nước đã đề ra. Thực tế, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà phố ở từng lớp có tỷ lệ giải ngân thấp, một phần do thiếu nguồn cung và đề án đủ hoàn cảnh giải ngân. Vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đòi hỏi Bộ Xây dựng chủ trì thi công ưu đãi tín dụng riêng ngoài gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để tạo điều kiện phát triển nhà mặt phố ở xã hội; đồng thời chủ trì kết hợp với các cơ quan liên can và địa phương canh tân thủ thô tục hành chính, rút ngắn thời điểm triển khai dự án nhà ở xã hội, chuyển đổi dự án bất động sản nhà mặt phố ở thương mại sang nhà phố ở xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mua bán chung cư hà nội giá rẻ.

Theo Hanoimoi

1 nhận xét:

  1. Chung cư giá rẻ HCM sẽ hợp với nhu câù và kinh tế của người dân Việt Nam hiện nay như Can ho first home thanh loc quan 12

    Trả lờiXóa