Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Bộ Xây dựng: Tạm dừng gấp phép… có nhẵn được kho?


Hà Nội có 2.300 bán BDS thành công Gói 50.000 tỷ cho bất động sản “thật” đến mức nào? Thị trường BĐS được bơm thêm 50.000 tỉ


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014 sẽ tạm thời dừng cấp giấy phép mới cho các dự án nhà ở thương mại bởi hiện đang tồn tại quá nhiều dự án bất động sản đã có giấy phép phải tạm thời dừng vì không đủ sức hoàn thiện ban chung cu vov me tri ban chung cu the pride hai phat. Nhưng liệu tạm thời dừng trong một năm (2014) có đủ để thị trường bất động sản (BĐS) “dọn sạch kho”?


Mới “tạm” nên chưa “đủ mạnh”


Theo ghi nhận, hiện cả nước có trên 4.000 đề án nhà mặt phố ở, thường dùng tới 102 nghìn ha đất, nếu đầu tư tất cả các đề án này cần tới 4,5 triệu tỷ đồng và sẽ tạo ra xấp xỉ 3 triệu căn hộ. Bộ trưởng nhấn mạnh trong khoảng thời điểm trung hạn, nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể giải quyết được khối lượng dự án bất động sản lớn như vậy.


Minh chứng là tính đến thời khắc này, tại Tp.HCM đang có hơn 689 dự án bất động sản và Hà Nội cũng có gần 100 đề án dừng thi công. Vậy nên quyết định sẽ trợ thời dừng cấp giấy phép các dự án bất động sản nhà ở thương nghiệp trong năm 2014 theo Bộ trưởng là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, thủ pháp này có đủ mạnh để “xả kho” khi chỉ dừng cấp phép mới trong vẻn vẹn 1 năm?


Bộ trưởng cho hay thị trường BDS đã ấm lên, trong 4 tháng đầu năm 2014 (tính tới 15/4) thì tồn kho BDS đã giảm 34,4% so với cùng kỳ 2013. Tuy nhiên, không tính những dự án đang dừng thi công, số lượng nhà phố ở đang tồn kho của phân khúc vẫn còn khá lớn. Báo cáo mới đây được Bộ Xây dựng trình Chính phủ về hoàn cảnh thị trường bất động sản có khả năng cho thấy cái nhìn tổng quan hơn: tính đến cuối tháng 2/2014, tổng giá thành tồn kho BĐS cả nước vào dao động 92.690 tỷ đồng, giảm 1.768 tỷ đồng – tương đương 1,87% so với tháng 12/2013. Trong đó, Hà Nội tồn kho 12.601 tỷ đồng (giảm 2,8%) và Tp.HCM còn tồn kho 16.713 tỷ đồng (giảm 4,32%).


Thanh khoản “ấm” nhưng chưa nóng


Như vậy, có thể thấy, dù có giảm nhưng số liệu cũng không tốt đẹp lắm, tỉ dụ như ở Tp.HCM nơi có tốc độ giảm hiệu quả cũng chỉ đạt 4,32% trong 2 tháng đầu năm 2014. Nhân lũy kế 12 tháng thì mật độ giảm năm 2014 cũng chỉ vào dao động 26%. Đây chỉ là con số tham chiếu và chưa tính đến những yếu tố khác có khả năng giục giã thị trường nóng lên, nhưng có khả năng thấy dao động cách từ 26 đến 100% vẫn còn quá xa.


Nên đọc Samsung VN sẽ xuất biên 35 tỷ USD: DN Việt sở hữu lợi? ĐHCĐ Ocean Bank: Trích 120 tỷ đồng chia cổ tức

Đó là chưa kể theo nhận định của các chuyên gia, thống kê của Bộ Xây dựng chỉ ghi nhận lượng tồn kho sơ cấp từ chính các CDT đề án chứ chưa tính đến lượng BDS thứ cấp (các nhà phố đầu tư mua nhưng chưa mua bán lại được). Con số này chắc chắn rất lớn khi một thời gian dài các đề án mới ở giai đoạn 1, 2 đã “cháy hàng”, không ít nhà phố đầu tư sau khi “ôm” các căn hộ đã mắc kẹt khi thị trường chững lại. Ví dụ tại thị trường Hà Nội, nhìn vô vàn dãy biệt thự, nhà phố liền kề tại các dự án như Nam An Khánh - Geleximco, Splendora, Khu thành phố Vân Canh, Kim Chung - Di Trạch, Lideco (Hoài Đức) Khu thành thị Văn Phú (Hà Đông), Khu thành thị Thiên đường Bảo Sơn, hay Khu biệt thự Quang Minh (Mê Linh)..., thì con số bất động sản tồn kho trị giá 12.601 tỷ đồng chỉ đề đạt được phần nào thực tại thị trường mà thôi!


Vậy nên, có thể thấy việc giảm dừng cấp phép mới đề án nhà ở thương mại trong năm 2014 có xác xuất sẽ chỉ là “thuốc giảm đau” cho thị trường, giúp cán cân giữa cung và cầu bớt chênh lệch chứ không hẳn sẽ khiến cho các đề án bất động sản “xả” sạch kho được ngay trong năm tới bán chung cư the pride hải phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét